top of page

Những hệ quả gì xảy ra nếu bạn không điều trị chứng mất thính lực?

Bài viết này sẽ đề cập đến vấn đề tình trạng mất thính lực không được điều trị.

Qua nghiên cứu năm 2010, Viện Quốc gia về Câm Điếc và các Chứng Rối loạn Giao tiếp Khác (NIDCD) – Mỹ, cho biết khoảng một phần ba số người từ 65 đến 74 tuổi và gần một nửa số người từ 75 tuổi trở lên bị suy giảm thính lực theo một số dạng nhất định. Theo Tổng quan thực trạng và dự báo suy giảm thính lực trên thế giới, ước tính có 1,5 tỷ người trên toàn thế giới bị suy giảm thính lực ở các mức độ khác nhau, trong đó 430 triệu người bị suy giảm thính lực từ mức độ trung bình trở lên. Tỷ lệ suy giảm thính lực dao động từ 3,1% tại khu vực Đông Địa Trung Hải lên đến 7,1% tại khu vực Tây Thái Bình Dương (theo phân loại của WHO). Dự báo năm 2050 sẽ có 2,5 tỷ người bị nghe kém từ mức độ nhẹ trở lên. Trong số 2,5 tỷ người này, 700 triệu người sẽ bị nghe kém mức độ trung bình hoặc nặng hơn. Như vậy, vào năm 2050 cứ 4 người lại có 1 người sẽ bị nghe kém ở mức độ nào đó và 1 trong 14 người (ít nhất 7%) cần chăm sóc thính lực. Như vậy, kết quả tổng quan cho thấy mất thính lực là một vấn đề sức khoẻ cộng đồng quan trọng trên toàn cầu hiện nay cũng như trong tương lai (Tạp chí Y Học Dự Phòng, Tập 34, số 3, 2024)

 

Điều khiến chúng tôi quan ngại hơn là thực tế chỉ có khoảng 20% ​​những người bị mất thính lực có thể điều trị được tìm kiếm sự hỗ trợ. Mất thính lực không được điều trị gắn liền với nhiều hậu quả tốn kém về mặt tinh thần, sức khỏe và tài chính.

 

Hậu quả của việc mất thính lực không được điều trị ở người trưởng thành. 


Việc mất thính lực không được điều trị làm giảm chất lượng cuộc sống và ảnh hưởng đến cuộc sống tự lập. Việc không thể hiểu và giao tiếp với gia đình và bạn bè thường dẫn đến việc xa lánh mọi người xung quanh và các buổi hội họp ngoài xã hội. Ngoài ra, người trưởng thành bị mất thính lực nhưng không được điều trị phải phụ thuộc vào người khác để giúp họ thực hiện các công việc hàng ngày và hơn nữa, họ mất đi thính giác - một phần không thể thiếu để giao tiếp.

Hệ quả việc mất thính lực
Hệ quả việc mất thính lực

Việc không thể giao tiếp dẫn đến sự cô lập với xã hội, thường gây ra trầm cảm và lo âu cho người bị mất thính lực. Tuy nhiên, đây không phải là những hậu quả duy nhất liên quan đến sức khỏe tâm thần của việc không điều trị mất thính lực. Việc liên quan đến suy giảm nhận thức là một trong những vấn đề sức khỏe tâm thần nghiêm trọng nhất có thể xảy ra. Một nghiên cứu của Johns Hopkins năm 2012 đã xác định rằng nguy cơ tăng 50% phát triển chứng mất trí và nguy cơ 40% phát triển trầm cảm ở bệnh nhân bị mất thính lực không được điều trị.

 

Mất thính lực không được điều trị ở người trưởng thành cũng làm tăng chi phí chăm sóc sức khỏe. Các vấn đề về cân bằng thính lực và các vấn đề khác liên quan đến chức năng tai trong dẫn đến việc tăng số lần nhập viện và số lần đến phòng cấp cứu, thời gian điều trị kéo dài hơn với chi phí tăng trung bình khoảng 46% cho tổng số 22,434 USD bình quân mỗi người trong một thập kỷ, số liệu dựa theo nghiên cứu tại Johns Hopkins năm 2018.

 

Hậu quả của việc mất thính lực không được điều trị ở trẻ em


Mặc dù mất thính lực chủ yếu ảnh hưởng đến người lớn tuổi, trẻ em và thanh thiếu niên cũng có thể gặp phải tình trạng này. Theo báo cáo của tổ chức Y tế Thế giới (WHO), trong số 466 triệu người được chẩn đoán mất thính lực trên toàn thế giới, có 46 triệu người là trẻ em. Mất thính lực không được điều trị ở người lớn vốn đã gây ra nhiều ảnh hưởng tiêu cực, đối với trẻ em thì còn có hậu quả nghiêm trọng hơn nhiều, các vấn đề có thể gặp phải như trầm cảm và lo âu, giảm chất lượng cuộc sống và khả năng sống độc lập, và suy giảm nhận thức. Tệ hơn nữa, trẻ em bị suy giảm thính lực thường gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp thu ngôn ngữ và phát triển kỹ năng xã hội. Điều này dần dẫn đến việc chậm phát triển ngôn ngữ và kết quả học tập kém. Đây là những hậu quả ảnh hưởng tiêu cực đến trẻ em suốt đời.

 

Phải Làm Gì Nếu Bạn Nghi Ngờ Rằng Mình Bị GiảmThính Lực?


Bất kể bạn nghi ngờ về việc giảm thính lực ở người lớn hay trẻ em, điều quan trọng là phải tìm kiếm sự giúp đỡ càng sớm càng tốt. Chẩn đoán và điều trị sớm tình trạng thính lực giúp các chuyên gia thính học cung cấp các giải pháp hiệu quả nhất trước khi tình trạng trở nên tồi tệ hơn. Lên lịch kiểm tra thính lực là bước đầu tiên để nhận được sự giúp đỡ cần thiết nhằm ngăn chặn tình trạng mất thính lực trở nên nghiêm trọng. Chuyên gia thính học có chuyên môn và thiết bị cần thiết để xác định và điều trị mất thính lực cũng như cung cấp hướng dẫn liên quan đến việc tránh những hệ quả nặng nề thêm.

 

Đội ngũ tại Trung tâm trợ thính Stella luôn từng ngày nỗ lực với mong muốn ngăn chặn những hậu quả tốn kém của mất thính lực không được điều trị ở các bệnh nhân suy giảm thính lực. Chúng tôi thật sự khuyến khích những ai nghi ngờ rằng họ hoặc người thân có du hiệu suy giảm thính lực nên đến kiểm tra thính lực càng sớm càng tốt. Bạn có thể yên tâm vì chúng tôi cung cấp dịch vụ đo khám thính lực miễn phí và chăm sóc thính lực xuất sắc cho mọi lứa tuổi ở khắp mọi miền Việt Nam. Đừng ngần ngại liên hệ với chúng tôi để tìm hiểu thêm về cách Stella có thể hỗ trợ bạn ngăn chặn những hậu quả do tình trạng mất thính lực! Stella luôn sẵn sàng phục vụ quý khách hàng với sự tận tâm, trách nhiệm và kinh nghiệm hơn 22 năm trong ngành.


Chúng tôi luôn hân hạnh đón tiếp quý khách tại 14 cơ sở trên toàn quốc:


Trụ Sở Chính: 171 Xuân Hồng, Phường 12, Quận Tân Bình - 093 1010 188

Hà Nội: 23 Phương Mai, Phường Phương Mai, Quận Đống Đa, Hà Nội - 024 3576 6306

Thủ Đức: 73 Võ Văn Ngân, P. Linh Chiểu, Tp. Thủ Đức, Hồ Chí Minh - 0931 010 188

Cần Thơ: 236 Trần Hưng Đạo, P. An Nghiệp, Q. Ninh Kiều, Tp. Cần Thơ - 0292 351 4720

Quận 5: 327 Hồng Bàng, Phường 11, Quận 5, Tp. Hồ Chí Minh - 028 3856 0303

Quận 3: 179 Trần Quốc Thảo, Phường 9, Quận 3, Tp. Hồ Chí Minh - 028 3603 1204

Củ Chi: QL22, Nguyễn Văn Hoài, Ấp Bàu Tre 2, Xã Tân An Hội, H. Củ Chi, Hồ Chí Minh - 0932 704 649

Đồng Nai: 2 Đồng Khởi, Tam Hoa, Tp. Biên Hòa, Đồng Nai - 0931 010 188

Bình Dương: 370 Đại lộ Bình Dương, Phường Phú Lợi, Tp. Thủ Dầu Một, Bình Dương - 0972 283 233

Becamex Bình Dương: Phòng tư vấn Máy trợ thính - Bệnh viện Quốc Tế Becamex - Khu Gò Cát, Phường Lái Thiêu, Thị xã Thuận An, Bình DươngPhường - 0931 010 188

Quy Nhơn: 377A Nguyễn Huệ, Phường  Trần Phú, Tp. Quy Nhơn, Bình Định - 0931 524 564

Nha Trang: PK Đa Khoa Thiện Trang, 83 Nguyễn Trãi, P. Phước Tiến, Tp. Nha Trang - 025 8351 4455

Bình Phước: 730 quốc lộ 14 , P. Tân Phú , Tp.Đồng Xoài , Bình Phước - 098 9118 918

Dak Lak: 43A Y Ngông, Tp. Buôn Mê Thuột, Dak Lak - 0932 704 649

1 lượt xem0 bình luận

Comments

Rated 0 out of 5 stars.
No ratings yet

Add a rating
bottom of page