top of page

Những Lợi Ích Hàng Đầu Khi Sử Dụng Máy Trợ Thính

Hiểu được lợi ích của máy trợ thính sẽ giúp bạn đưa ra quyết định sáng suốt khi mua sản phẩm này.


  • Chỉ có một trong ba người lớn tuổi biết cách để hưởng lợi ích từ việc sử dụng máy trợ thính

  • Mất thính lực có thể dẫn đến teo não, dẫn đến các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng hơn.

  • Máy trợ thính có thể cải thiện chất lượng cuộc sống, giúp giảm trầm cảm và giảm nguy cơ mắc chứng mất trí và té ngã.

Máy trợ thính Stella
Máy trợ thính Stella

Mất thính lực có thể ảnh hưởng đáng kể đến sức khỏe toàn diện và chất lượng cuộc sống, bao gồm cả việc ngày càng cô lập về mặt xã hội và cảm giác bực tức khi việc duy trì các cuộc trò chuyện bình thường trở nên khó khăn. 


Theo Viện Quốc gia về Mất thính lực và Các Chứng Bệnh Rối Loạn Giao tiếp Khác, khoảng 15% người Mỹ từ 18 tuổi trở cho biết họ gặp trở ngại khi nghe và 28,8 triệu người lớn ở Hoa Kỳ có thể được giá trị tuyệt vời từ máy trợ thính. Trong số những người có thể được hưởng lợi, chưa đến 30% những người từ 70 tuổi trở lên và khoảng 16% những người trong độ tuổi 20–69 tuổi đã sử dụng máy trợ thính.


Mặc dù cần có thời gian để thích nghi với máy trợ thính, nhưng việc điều trị tình trạng mất thính lực có thể giúp bạn nghe được những âm thanh mà bạn có thể đã không nghe thấy và giao tiếp dễ dàng hơn. Bài viết dưới đây với những hướng dẫn giúp bạn có thể hiểu được những lợi ích của máy trợ thính và quyết định xem việc sử dụng máy có phù hợp với bạn hay không.


Lợi ích của máy trợ thính


Mất thính lực có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe, như teo não. Teo não có thể dẫn đến các biến chứng và vấn đề sức khỏe nghiêm trọng hơn, bao gồm chứng mất trí, co giật, mất phương hướng, mất khả năng hợp tác và khó giao tiếp. 


Cô lập xã hội là một hiện tượng phổ biến khác xảy ra đối với bệnh nhân mất thính lực, và có thể dẫn đến trầm cảm. Thật không may, những người nghe kém rất khó để bắt đầu hoặc tiếp tục các cuộc trò chuyện với người khác.


Máy trợ thính có thể giúp giải quyết những khó khăn này. Khi bạn cải thiện khả năng nghe, bạn sẽ rèn luyện não bộ nhiều hơn và giảm nguy cơ teo não. Bạn cũng có nhiều khả năng tương tác xã hội hơn khi thính lực được cải thiện. Các lợi ích khác của máy trợ thính bao gồm:


  • Giảm căng thẳng khi nghe thông qua việc khuếch đại âm thanh

  • Lọc tiếng ồn xung quanh để cải thiện việc nghe tivi hoặc trò chuyện trực tiếp

  • Giảm thiểu tiếng chuông hoặc tiếng vo ve mà những người bị ù tai gặp phải 

  • Cải thiện kỹ năng giao tiếp và hiểu các cuộc trò chuyện

  • Tăng khả năng sống độc lập

  • Giảm nguy cơ té ngã


Khi nào nên dùng máy trợ thính và tại sao chúng ta cần máy trợ thính.


Gần một trong ba người trong độ tuổi 65–74 bị mất thính lực và cần máy trợ thính để điều trị tình trạng mất thính lực của họ. Những người khác có thể cần mang máy trợ thính sớm hơn do tiếp xúc quá nhiều với tiếng ồn từ công việc hoặc tác động không mong muốn từ sở thích của họ. Điều quan trọng cần nhớ là việc lựa chọn máy trợ thính có thể là một quyết định khó khăn, đặc biệt là nếu bạn cảm thấy ngại ngùng khi người khác nhìn thấy thiết bị. Magann Faivre cho biết: “Đối với những người mới sử dụng máy, chúng tôi luôn trao đổi về động lực muốn nghe tốt hơn của họ”. “Vì máy trợ thính không phục hồi thính lực mà hoạt động như một 'thiết bị hỗ trợ' và chúng đòi hỏi phải cam kết đeo chúng hàng ngày, nên bệnh nhân cần có động lực để muốn đeo chúng và nghe tốt hơn. 


Mọi người tìm đến máy trợ thính vì nhiều lý do khác nhau. Một số người có thể vừa mới được kiểm tra thính lực và được thông báo rằng họ bị mất thính lực ở một mức độ nhất định. Những người khác có thể nhận biết tình trạng giảm thính lực do họ bật tivi hoặc radio to hơn bình thường. Khó khăn trong việc hiểu các cuộc trò chuyện, đặc biệt là trong môi trường đông đúc, cũng có thể khuyến khích một số người tìm hiểu về máy trợ thính. 


“Chúng ta nghe bằng não chứ không phải bằng tai”, triết gia Emerson khẳng định. “Không có sự hỗ trợ của máy trợ thính khi cần thiết có thể ảnh hưởng đến sự cân bằng về não”. Trên thực tế, một nghiên cứu của Johns Hopkins gần đây đã liên kết tình trạng mất thính lực không được điều trị với nguy cơ mắc bệnh Alzheimer cao hơn. 


Mất thính lực trở nên phổ biến hơn ở người lớn tuổi, nhưng chỉ có một trong ba người lớn tuổi được may mắn có cơ hội nhận được sự hỗ trợ từ việc sử dụng máy trợ thính.  Mất thính lực cũng có thể do tiếp xúc với tiếng ồn quá mức ở nơi làm việc và do thói quen không tốt liên quan đến sở thích.


Những người bị mất thính lực có thể bị giảm chất lượng cuộc sống, trầm cảm, nguy cơ té ngã cao hơn và nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ cao hơn. Việc sử dụng máy trợ thính thường xuyên đã được chứng minh là làm giảm những rủi ro này.


Hiểu được những lợi ích của việc sử dụng máy trợ thính có thể giúp bạn đưa ra quyết định sáng suốt, để bạn có thể điều trị tình trạng mất thính lực và cải thiện chất lượng cuộc sống.


21 lượt xem0 bình luận

Comments

Rated 0 out of 5 stars.
No ratings yet

Add a rating
bottom of page